Theo từ điển Oxford, Hospitality có nghĩa là: “The friendly and generous reception and entertainment of guests, visitors, or stranger” (tạm dịch: sự tiếp đón, khoản đãi thân thiện và hào phóng cho những vị khách, du khách hoặc người lạ). Điều này khá giống với khái niệm về ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn nên nhiều người lầm tưởng hospitality chỉ bao gồm các lĩnh vực trên. Hospitality có ý nghĩa là “dịch vụ khách hàng”, xuất hiện ở tất cả doanh nghiệp, tổ chức thuộc mọi lĩnh vực. Bạn có thể gặp hospitality tại bệnh viện, trường học, tòa soạn báo chí, doanh nghiệp sản xuất, công ty dịch vụ… chứ không chỉ riêng về du lịch, nhà hàng, khách sạn.
Với quy mô hiện có, hospitality được xem là ngành công nghiệp triệu đô, đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế của nhiều quốc gia. Chỉ tính riêng lĩnh vực du lịch đã chiếm đến 10,2% GDP toàn cầu trong năm 2016 và được xếp trong 11 nhóm ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất thế giới. Sự phát triển của ngành được xem là ngang bằng, thậm chí còn vượt qua những lĩnh vực mũi nhọn khác như lắp ráp oto, dầu khí, xuất khẩu thực phẩm… (theo Ngân hàng Thế giới). Mối quan hệ giữa khái niệm Hospitality và các ngành nghề cụ thể rất chặt chẽ. Các trường đào tạo về du lịch, nhà hàng, khách sạn, giải trí, ẩm thực (thể hiện rõ nhất của Hospitality) luôn chú ý đến điều này. Do đó, ngoài việc giảng dạy chuyên môn, trường còn cung cấp cho sinh viên kiến thức về marketing, tài chính, kế toán, luật, ngôn ngữ kinh doanh, truyền thông, kinh tế, nhân sự… Vì vậy, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp của sinh viên vô cùng rộng mở. Tùy theo năng lực, nguyện vọng mà các em sẽ chọn ngành nghề gắn bó lâu dài.
Dưới đây là 10 lý do nên chọn ngành Hospitality!
1.Lĩnh vực tiềm năng
Ngành công nghiệp Hospitality là một trong những ngành công nghiệp phát triển và khát nhân lực chất lượng cao nhất hiện nay. Điều đó đồng nghĩa với cơ hội việc làm rộng mở dành cho các bạn có đam mê và theo đuổi ngành công nghiệp không khói này.
2. Môi trường lý tưởng
Khi tốt nghiệp và làm việc trong lĩnh vực Hospitality, sinh viên có rất nhiều sự lựa chọn để phát triển định hướng nghề nghiệp của mình, không chỉ đơn giản gói gọn trong môi trường nhà hàng-khách sạn mà ở tất cả các lĩnh vực khác.
3. Tính linh hoạt
Giờ giấc làm việc trong lĩnh vực Hospitality rất linh hoạt khi bạn có thể chọn là việc theo giờ hành chính hoặc theo ca. Mặt khác, đây cũng là ưu điểm của lĩnh vực này khi tính đến năng suất lao động và chất lượng dịch vụ.
4. Đam mê
Với môi trường làm việc sôi động, hầu hết những nhân tố công tác trong ngành này đều là những người có niềm đam mê nhất định với ngành dịch vụ, có thiên hướng lãnh đạo và giao tiếp xuất sắc.
5. Đãi ngộ
Tùy thuộc vào công ty và năng lực bản thân, nhưng ngành công nghiệp nhà hàng – khách sạn luôn là một trong những ngành có đãi ngộ tốt dành cho người lao động. Theo báo cáo của Jobstreet (2016), mức lương khởi điểm cho sinh viên mới tốt nghiệp là từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng. Đối với cấp quản lý, giám sát mức lương trung bình là 24 triệu đồng/ tháng… Nếu được ra nước ngoài làm việc hoặc làm cho các khách sạn có vốn đầu tư nước ngoài thì thu nhập có thể lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu.
Tuy nhiên, một thực trạng đáng buồn là hiện nay đa phần các khách sạn 3-5 sao tại Việt Nam phải thuê các CEO nước ngoài quản lý với mức lương từ 10.000 – 15.000 USD/tháng (tương đương 220 -330 triệu đồng/tháng). Bạn có muốn chính mình sẽ xứng đáng đứng vào vị trí đó, hay trao quyền lại cho nhân lực nước ngoài?
6. Gia nhập
Đối với các sinh viên muốn gia nhập ngành này, việc học tập và có định hướng nghề nghiệp rõ ràng chính là điểm thuận lợi để dấn thân và phát triển trong lĩnh vực Hospitality.
7. Cơ hội
Cơ hội trong ngành Hospitality luôn là mấu chốt lựa chọn hàng đầu của các bạn sinh viên theo học ngành, đặc biệt là những sinh viên có lợi thế về cơ hội thực tập thực tế ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.
8. Tính quốc tế
Làm việc trong lĩnh vực Hospitality chính là tấm vé thông hành quốc tế trên con đường sự nghiệp. Quy trình nhận việc, thực tập và làm việc thực tế của ngành tương đối dễ dàng hơn so với các lĩnh vực khác, đặc biệt, cơ hội làm việc trong môi trường đa văn hóa chính là điểm cộng lớn của Hospitality.
9. Tính sáng tạo
Ai bảo làm Hospitality là không thể làm sáng tạo, vì công tác trong lĩnh vực này bạn sẽ không chỉ gói gọn bản thân quanh nhà hàng khách sạn mà còn là tổ chức sự kiện, thiết kế, marketing,… đây là những môi trường lý tưởng và luôn khao khát sự sáng tạo để đổi mới.
10. Ý nghĩa
Hospitality mang đến cơ hội tiếp xúc với khách hàng hàng ngày, hàng giờ và tạo dựng mối quan hệ với họ, những hành vi của người công tác trong lĩnh vực này có thể là thước đo để khách hàng đánh giá dịch vụ, chất lượng và uy tín của công ty, thương hiệu và cả ngành dịch vụ này nói chung.
Bạn dự định theo học ngành Hospitality nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu? Bạn cần được định hướng bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm? Bạn mong muốn lắng nghe câu chuyện nghề của những giám đốc , nhà quản trị Khách sạn quốc tế? Liên hệ với trường Quốc tế CHM để được tư vấn thêm:
Trường Quốc tế CHM (CitySmart Hotel Management)
Địa chỉ: 162A Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội.
Hotline: 098 428 6161 | Tel: (024) 7108 6161.
Website: www.CHM.edu.vn
Facebook: www.facebook.com/chm.edu
Email: info@CHM.edu.vn